รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำสื่อมวลชนสัมผัสโปรแกรมท่องเที่ยว Songkhla Romantic Full Moon Party 2024

Spread the love

            รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำสื่อมวลชนสัมผัสโปรแกรมท่องเที่ยว Songkhla Romantic Full Moon Party 2024

          หนุนท่องเที่ยวชุมชนบ้านหัวเขาฝั่งสิงหนคร ขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี ดึงศักยภาพชุมชน ชู SOFT POWER เมืองสองทะเล

          วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567  พาไปดูสีสันกิจกรรม Songkhla Romantic Full Moon Party 2024 ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานหาดใหญ่, กลุ่ม Eco Tourism Songkhla Thailand , หอการค้าจังหวัดสงขลา และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลาร่วมกันจัดขึ้น เพื่อโปรโมท การท่องเที่ยวชุมชนบ้านหัวเขา ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา เปิดเมืองสงขลาในมุมมองใหม่ที่คุณอาจไม่เคยเห็น โดยมีนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ และนางสุนิสา รามแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา นำคณะสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยวเกือบ 30 คน ลงเรือหางยาวที่ท่าเรือ SLB ถนนนครนอก อ.เมือง จ.สงขลา ล่องทะเลสาบสงขลาไปยังฝั่งเขาแดง ต.หัวเขา อ.สิงหนคร
นั่งเรือเพลิน ๆ เพียง 5-7 นาทีก็จะถึงร้าน Songkhla Pier ร้านอาหารเล็ก ๆ สไตล์ฮาวาย

           โดยผู้ประกอบการชุมชนได้นำชาหมักคอมบูชาที่หมักจากผลไม้ท้องถิ่น เช่น มะม่วงเบา และสะ-หวา (ละมุด) มาให้คณะได้ลองชิม มีการสาธิตวิธีทำไข่ครอบ (สินค้า GI เมืองสงขลา) แต่ก่อนจะเริ่มกิจกรรม Songkhla Romantic Full Moon Party 2024…ไกด์ชุมชน…ได้ชวนรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและคณะ ขึ้นสามล้อพวงข้าง ตระเวนชมวิถีชีวิตชุมชนบ้านหัวเขา ซึ่งชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมชุมชนหัวเขา อ.สิงหนคร เป็นชุมชนเก่าแก่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุว่า ที่นี่คือเมืองสงขลาฝั่งแหลมสน…เป็นยุคแรกของการสร้างบ้านแปลงเมือง, ก่อนจะย้ายมาอยู่ฝั่งเขาแดงในยุคที่ 2 และย้ายเมืองอีกครั้งในยุคที่ 3 เพื่อมาตั้งถิ่นฐานถาวรที่ฝั่งบ่อยาง (หรือ อ.เมืองสงขลาในปัจจุบัน) ระหว่างทางที่สามล้อพวงข้างขับผ่าน จุดแรกแวะชมโบราณสถานบ่อเก๋ง (หรือ ซุ้มประตูบ่อเก๋ง) ที่อดีตเคยเป็นปราการด่านหน้าของเมืองสงขลา สร้างขึ้นประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ประกอบด้วยเชิงเทิน ที่ตั้งปืนใหญ่ อาคารที่พักของผู้รักษาป้อม บ่อน้ำ และซุ้มประตู ซึ่งกรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็น “โบราณสถานของชาติ” เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ.2542 ระหว่างทางยังผ่านสุสานเจ้าเมืองสงขลา (ต้นสกุล ณ สงขลา) ตั้งเรียงรายอยู่ตามเชิงเขา แต่ละสุสานมีศิลาจารึกภาษาจีนบอกปีที่สร้างและบอกประวัติไว้ชัดเจน

          นอกจากนี้ยังได้แวะชมวัดโบราณอย่างวัดบ่อทรัพย์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2360 ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น บริเวณหน้าวัดมีบ่อน้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ชาวบ้านเล่าว่าบ่อน้ำแห่งนี้น้ำไม่เคยเหือดแห้ง มีน้ำกินน้ำใช้ตลอดทั้งปี จึงเรียกว่า “บ่อซับ” ซึ่งมาจากซับน้ำ และเรียกเพี้ยนกันไปจนกลายเป็น “บ่อทรัพย์” ภายในวัดยังมีพระอุโบสถเก่าแก่ทรงคุณค่า กุฏิไม้โบราณหาดูยาก ส่วนสายมูพลาดไม่ได้ เพราะเดินขึ้นเขาไปเล็กน้อยก็จะเจอกับ องค์ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ปู่เจ้าเขา ที่มีรูปลักษณ์ดุดัน มีกระบองประจำตัว ปลายด้ามปั้นหัวกะโหลกประดับไว้ รูปร่างผอมสูง คาดว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2483  โดยพ่อท่านคง รองเจ้าอาวาสวัดบ่อทรัพย์ในขณะนั้น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวให้ความนับถือ เดินทางมาบนบานศาลกล่าวและแก้บนด้วยดอกไม้แดง ผ้าแดง เหล้าขาว เนื้อวัวสด ยาสูบ และประทัด แต่หากมีเวลามากพอแนะนำว่า…หากมาวัดบ่อทรัพย์แล้วยังสามารถเดินทะลุไปเที่ยววัดศิริวรรณาวาส และวัดสุวรรณคีรีได้อีกด้วย

           กลับมาถึงร้าน Songkhla Pier ก็เย็นพอดี ทางร้านมีทริปล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกน้ำกลางทะเลสาบสงขลา นั่งเรือออกไปชมวิถีชาวประมงพื้นบ้าน กระชังปลากะพง ลอดใต้สะพานติณสูลานนท์ ถ่ายรูปเช็คอินเก๋ ๆ ลงโซเชียล ซึ่งต้องบอกว่าสวยงามสุด ๆ เป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ของสงขลาที่น้อยคนเคยสัมผัส ขึ้นเรือมาก็ค่ำพอดีทางร้านเปิดไฟราวประดับสวยงาม กลิ่นอาหารทะเลเผาลอยมา มีทั้งแม่กุ้ง 3 น้ำ บาบีคิวราวท้องปลากระพงเกาะยอ พิซซ่ามันปูม้า คอบบูชาขลู่มะม่วงเบาเย็น ๆ ก็พร้อมรอให้รับประทาน…เป้นสัญญาณบอกว่ากิจกรรม Songkhla Romantic Full Moon Party 2024 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว นั่งชิวล์ริมทะเลสาบ ลมพัดเย็น ๆ โฟล์คซองเพราะ ๆ ดินเนอร์ฟิน ๆ ชมพระจันทร์เต็มดวงในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ มีหนังกลางแปลงริมทะเลให้ชม ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับสื่อมวลชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

           นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เกิดขึ้นโดยกลุ่ม Eco tourism songkhla Thailand ร่วมกับหอการค้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ที่ต้องการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ผลักดันให้ชุมชนหัวเขา ซึ่งเป็นชุมชนเล็ก ๆ แต่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่วนกิจกรรม Songkhla Romantic Full Moon Party 2024 ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว รู้สึกว่าผลตอบรับค่อนข้างดีกว่าปีที่ผ่านมา ปีนี้อากาศดี พระจันทร์เต็มดวง แสงจากดวงจันทร์ส่องกระทบพื้นน้ำ ดูเป็นประกายระยิบระยับสวยงาม โดยหลังจากนี้จะจัดในทุก ๆ วันขึ้น 15 ค่ำ ที่พระจันทร์เต็มดวง

 

          ด้าน นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การลงพื้นที่มาวันนี้ได้เห็นเส้นทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ โบราณสถาน โบราณวัตถุ เสน่ห์ความเป็นพหุวัฒนธรรม เรามีทั้งวัด มัสยิดที่บอกเล่าประวัติศาสตร์อันยาวนานของสงขลา สงขลาเรามีครบถ้วนทั้งหมดคือ SOFT POWER สำคัญ ซึ่งสอดรับกับที่นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ให้แนวทางในการพัฒนาประเทศ จุดพลังรวมใจไทยเป็นหนึ่ง ซึ่งมี 8เสาหลักด้วยกัน แต่เสาหลักที่สำคัญก็คือเรื่องของการท่องเที่ยวที่ท่านเน้นย้ำ และเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาให้ความสำคัญ
Songkhla Romantic Full Moon Party 2024 ไม่เหมือนที่อื่นมีเพียงหนึ่งเดียว เป็นฟลูมูลปาร์ตี้ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เน้นความสวยงามท่ามกลางในเรื่องธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวิถีชุมชน ทั้งเขาป่านาเล เลไม่ใช่เลธรรมดา แต่เป็นซุปเปอร์เล เพราะมีถึง 2 ทะเลด้วยกัน มีที่เดียวในประเทศไทย

          ส่วนกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ Singora Lake Swim ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบสงขลา ในวันที่ 10 มีนาคม 2567 ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ส่วนวันที่ 9, 10, 11 มีนาคมที่จะถึงเป็นวันสงขลา ซึ่งสงขลาเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีวันจังหวัดเป็นของตัวเอง ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวจังหวัดสงขลากันเยอะ ๆ มาที่เดียวจบครบทุกเรื่อง..

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics